CHUYÊN NGÀNH MARKETING

 

Marketing là một quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng, một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.

Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association, AMA) cho định nghĩa sau: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông.

Có thể xem như marketing là quá trình mà những cá nhân hoặc tập thể đạt được những gì họ cần và muốn thông qua việc tạo lập, cống hiến, và trao đổi tự do giá trị của các sản phẩm và dịch vụ với nhau (MM – Kotler).

Theo định nghĩa dành cho các nhà quản lý, marketing được ví như “nghệ thuật bán hàng”, nhưng khá ngạc nhiên rằng, yếu tố quan trọng nhất của marketing thật ra không nằm ở chỗ bán sản phẩm. Peter Drucker, nhà lý thuyết quản lý hàng đầu cho rằng: “Nhưng mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Lý tưởng nhất, Marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng (sự sẵn sàng mua sắm để “tự nó bán được nó”)

CHUYÊN NGÀNH MARKETING

Quy trình marketing bao gồm 5 bước cơ bản: Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, định vị thị trường, quá trình thực hiện và cuối cùng là kiểm soát.

Trung Quốc là một trong những cường quốc về Kinh tế, khoa học công nghệ và kĩ thuật. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, Trung Quốc cũng chú trọng mở rộng hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực. Với những điều kiện thuận lợi và tiềm năng phát triển đó Trung Quốc đã và đang thu hút rất nhiều những nhà đầu tư nước ngoài tới đầu tư, thành lập công ty với quy mô ngày càng lớn hơn. Chính vì vậy cần một lượng lớn những nhân tài làm việc trong ngành  Marketing để có thể phát triển công ty không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường nước ngoài. Nắm bắt được xu thế đó đã có rất nhiều du học sinh Việt Nam và quốc tế lựa chọn chuyên ngành Thị trường Marketing để theo học. Tuy nhiên nhiều bạn còn đang thắc mắc không biết Chuyên ngành Thị trường Marketing là gì? Chương trình đào tạo ra sao? Cơ hội việc làm như thế nào? Học tại trường đại học nào là tốt?

 

Chuyên ngành Thị trường Marketing là gì ?

 Khi nghĩ đến Thị trường Marketing nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những người mà thường xách theo sản phẩm đến từng hộ gia đình hay khu vực tập trung đông người để chào bán sản phẩm hoặc các chương trình quảng cáo, khuyến mãi mà các cửa hàng tổ chức để thu hút khách hàng,… Thực tế đây là một cách hiểu có phần phiến diện, chưa đúng và chưa đủ về Thị trường Marketing. Vậy Thị trường Marketing là gì?

+) Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu.

+) Đây là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng.

 

Mục tiêu đào tạo

Một trong những mục tiêu chính và quan trọng nhất đó là giúp sinh viên nắm vững một cách hệ thống và bài bản kiến thức nền tảng về chuyên ngành Marketing, bao gồm các khía cạnh như: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện…

Có thể nói khách hàng và thị trường chính là những nhân tố quyết định tới doanh thu của một doanh nghiệp. Vì vậy nắm bắt được tâm lí khách hàng và xu hướng biến động của thị trường là vô cùng quan trọng. Theo học ngành Marketing, sinh viên sẽ được bồi dưỡng khả năng nắm bắt tâm lý, nhu cầu khách hàng, nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, nghiên cứu thị trường. Từ đó hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả cho công ty, nhạy bén hơn trong việc nhận biết những cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh…

Ngoài ra chuyên ngành sẽ đào tạo những nhân tài làm trong lĩnh vực Thị trường Marketing không những giỏi chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp, nhiệt huyết với tinh thần trách nhiệm cao mà còn hoạt ngôn, giỏi ngoại ngữ để có thể thích ứng với môi trường làm việc khắc nghiệt nhất, đồng thời có thể làm việc được với những khách hàng khó tính nhất cả trong nước và quốc tế.

 

Cơ hội việc làm định hướng tương lai

Marketing được các chuyên gia kinh tế đánh giá là “ngành nghề của tương lai” bởi sự tăng trưởng và mức độ quan trọng trong cả quy mô hoạt động và vai trò trong các hoạt động kinh doanh. Hiện nay, không chỉ tại các nước phát triển như Trung Quốc hay tại các nước đang phát triển như Việt Nam, lĩnh vực Thị trường Marketing đang phát triển rất mạnh mẽ và rất được chú trọng. Tại mỗi một công ty dù quy mô nhỏ hay quy mô lớn đều có rất nhiều chương trình truyền thông, hoạt động quảng cáo rầm rộ trên các hầu hết các phương tiện truyền thông đặc biệt là các kênh Online. Nhu cầu về những nhân tài làm về Marketing là rất lớn, chính vì vậy cơ hội tìm được một công việc tốt và cơ hội phát triển của sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Thị trường Marketing là rất rộng mở. Sau khi nắm vững những kiến thức chuyên môn sinh viên có thể tự tin đảm nhận những vị trí công việc như:

  • Chuyên viên Marketing, chuyên viên nghiên cứu thị trường tại các công ty, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế như các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại – dịch vụ, liên doanh, liên kết,trách nhiệm hữu hạn, các công ty, tập đoàn đa quốc gia, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận,..
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng tại các Công ty truyền thông (Media agency), công ty quảng cáo (Advertising agency)
  • Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu tại Công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency)
  • Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing, Marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo chuyên ngành Marketing
  • Sau khi làm việc 1-2 năm sẽ nhận được mức lương 5450 NDT/ tháng (tương đương 20.000.000 VNĐ/ tháng)

Như vậy mức lương mà bạn nhận được sẽ dựa vào thời gian gắn bó với công việc, năng lực, kinh nghiệm và ở những tỉnh thành khác nhau thì mức lương trên cũng có sự chênh lệch đáng kể.

 

Trường đào tạo chuyên ngành

中国人民大学 Đại học Nhân dânTrung Quốc
北京大学 Đại học Bắc Kinh
西安交通大学 Đại học Giao thông Tây An
南京大学 Đại học Nam kinh
浙江大学 Đại học Chiết Giang
上海财经大学 Đại học Kinh tế Tài chính Thượng Hải
华南理工大学 Đại học Công nghệ Hoa Nam
重庆工商大学 Đại học Kinh doanh Công nghệ Trùng Khánh
西南财经大学 Đại học Kinh tế Tài chính Tây Nam
西南大学 Đại học Tây Nam
山东大学 Đại học Sơn Đông
重庆大学 Đại học Trùng Khánh
对外经济贸易大学 Đại học Thương mại kinh tế đối ngoại
暨南大学 Đại học Tế Nam
中央财经大学 Trường Đại học Kinh tế Tài chính Trung ương
吉林大学 Đại học Cát Lâm
江西财经大学 Đại học Kinh tế Tài chính Giang Tây
北京理工大学 Đại học Công nghệ Bắc Kinh
中南财经政法大学 Đại học Kinh tế Luật Trung Nam
东北财经大学 Đại học Kinh tế Tài chính Đông Bắc

Để tìm hiểu thêm thông tin học bổng

Các bạn có thể truy cập xem thêm vào trang: Kênh du học Việt-Trung

Hoặc Group: Hỗ trợ tự apply học bổng Trung Quốc 

Facebook: Đinh Văn Hải ,

Facebook Cty   : học bổng Trung Quốc

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *