Ngành tiếp thị maketing

Tên trung quốc: 市场营销外文名
Tên tiếng anh:Marketing
Marketing, tiếng Anh là Marketing hay còn gọi là tiếp thị, tiếp thị hay tiếp thị Thị trường là phạm trù kinh tế hàng hóa và là một hình thức kết nối kinh tế với trao đổi hàng hóa là nội dung. Đối với doanh nghiệp, thị trường là điểm xuất phát và điểm đến của các hoạt động marketing.
Tiếp thị không chỉ là một chức năng mà còn là một hoạt động, quá trình và hệ thống mà một tổ chức tạo ra, giao tiếp, phổ biến và mang lại giá trị cho khách hàng vì lợi ích của chính họ và các bên liên quan, đồng thời mang lại giá trị kinh tế cho khách hàng, khách hàng, đối tác và toàn bộ xã hội. Chủ yếu đề cập đến quá trình các nhà tiếp thị thực hiện các hoạt động kinh doanh và các hành vi bán hàng cho thị trường.
Các khóa học quản lý kinh doanh cổ điển như MBA và EMBA đều bao gồm tiếp thị như một học phần quan trọng để quản lý và giáo dục các nhà quản lý .

Chuyên ngành Thị trường Marketing là gì ?

 Khi nghĩ đến Thị trường Marketing nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những người mà thường xách theo sản phẩm đến từng hộ gia đình hay khu vực tập trung đông người để chào bán sản phẩm hoặc các chương trình quảng cáo, khuyến mãi mà các cửa hàng tổ chức để thu hút khách hàng,… Thực tế đây là một cách hiểu có phần phiến diện, chưa đúng và chưa đủ về Thị trường Marketing. Vậy Thị trường Marketing là gì?

+) Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu.

+) Đây là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng. Ngành tiếp thị maketing

Mục tiêu đào tạo

Một trong những mục tiêu chính và quan trọng nhất đó là giúp sinh viên nắm vững một cách hệ thống và bài bản kiến thức nền tảng về chuyên ngành Marketing, bao gồm các khía cạnh như: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện…

Có thể nói khách hàng và thị trường chính là những nhân tố quyết định tới doanh thu của một doanh nghiệp. Vì vậy nắm bắt được tâm lí khách hàng và xu hướng biến động của thị trường là vô cùng quan trọng. Theo học ngành Marketing, sinh viên sẽ được bồi dưỡng khả năng nắm bắt tâm lý, nhu cầu khách hàng, nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, nghiên cứu thị trường. Từ đó hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả cho công ty, nhạy bén hơn trong việc nhận biết những cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh…

Ngoài ra chuyên ngành sẽ đào tạo những nhân tài làm trong lĩnh vực Thị trường Marketing không những giỏi chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp, nhiệt huyết với tinh thần trách nhiệm cao mà còn hoạt ngôn, giỏi ngoại ngữ để có thể thích ứng với môi trường làm việc khắc nghiệt nhất, đồng thời có thể làm việc được với những khách hàng khó tính nhất cả trong nước và quốc tế.

Cơ hội việc làm và định hướng tương lai

 Ngành tiếp thị maketing được các chuyên gia kinh tế đánh giá là “ngành nghề của tương lai” bởi sự tăng trưởng và mức độ quan trọng trong cả quy mô hoạt động và vai trò trong các hoạt động kinh doanh. Hiện nay, không chỉ tại các nước phát triển như Trung Quốc hay tại các nước đang phát triển như Việt Nam, lĩnh vực Thị trường Marketing đang phát triển rất mạnh mẽ và rất được chú trọng. Tại mỗi một công ty dù quy mô nhỏ hay quy mô lớn đều có rất nhiều chương trình truyền thông, hoạt động quảng cáo rầm rộ trên các hầu hết các phương tiện truyền thông đặc biệt là các kênh Online. Nhu cầu về những nhân tài làm về Marketing là rất lớn, chính vì vậy cơ hội tìm được một công việc tốt và cơ hội phát triển của sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Thị trường Marketing là rất rộng mở. Sau khi nắm vững những kiến thức chuyên môn sinh viên có thể tự tin đảm nhận những vị trí công việc như:

  • Chuyên viên Marketing, chuyên viên nghiên cứu thị trường tại các công ty, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế như các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại – dịch vụ, liên doanh, liên kết,trách nhiệm hữu hạn, các công ty, tập đoàn đa quốc gia, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận,..
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng tại các Công ty truyền thông (Media agency), công ty quảng cáo (Advertising agency)
  • Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu tại Công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency)
  • Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing, Marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo chuyên ngành Marketing

Mức lương bao nhiêu?

Theo thống kê của trang thông tin trường Đại học Nhân dân năm 2019, khi làm trong ngành Marketing mức lương sẽ dao động như sau:

  • Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ nhận được mức lương khoảng 4680 NDT/ tháng (tương đương 17.000.000 VNĐ/ tháng).
  • Sau khi làm việc 1-2 năm sẽ nhận được mức lương 5450 NDT/ tháng (tương đương 20.000.000 VNĐ/ tháng)
  • Sau 3-5 năm gắn bó mức lương khoảng 7590 NDT/ tháng (tương đương khoảng 28.000.000 VNĐ/ tháng)…

Như vậy mức lương mà bạn nhận được sẽ dựa vào thời gian gắn bó với công việc, năng lực, kinh nghiệm và ở những tỉnh thành khác nhau thì mức lương trên cũng có sự chênh lệch đáng kể.

hướng sự nghiệp

(1) Hạng mục quản lý: nhà quản lý chuyên nghiệp, nhà quản lý hoạt động kinh doanh, v.v.
(2) Các công việc của chính phủ: nhân viên của Cơ quan quản lý giám sát thị trường, nhân viên của Phòng đăng ký thương mại của Cục kiểm tra và phê duyệt hành chính, nhân viên thực thi pháp luật của cơ quan hành pháp liên doanh, v.v., thường có xu hướng chuyên sâu về tài chính, thương mại và quản lý, vì chuyên ngành tiếp thị cũng sẽ học từ dân thường. Luật kinh doanh hiện nay yêu cầu thực thi pháp luật và các chuyên ngành kinh doanh như tiếp thị có nhiều lợi thế hơn
(3) Tiếp thị: nhà nghiên cứu thị trường, nhà phân tích dữ liệu kinh doanh, nhà thiết kế quảng cáo, nhà dự báo mô hình kinh doanh, nhà nghiên cứu dữ liệu lớn kinh doanh, nhà sản xuất chân dung người dùng, v.v.;
(4) Quản lý hoạt động: kế toán, pháp lý thương mại, thành viên tổ chức tư vấn doanh nghiệp, chuyên gia tư vấn doanh nghiệp, chuyên gia nhân sự, chuyên gia quản lý quan hệ khách hàng, chuyên gia phát triển kinh doanh, v.v.;
(5) Giáo dục và giảng dạy: Ví dụ, giáo viên tài chính và thương mại, cố vấn kinh doanh, v.v. Hiện nay nhiều người cũng nhận ra rằng đối với sự thành công và thất bại của những người đi trước, cần phân tích khoa học, xây dựng và giải pháp, còn họ thì không. đi bộ trong quá trình khởi nghiệp Đường vòng: Chuyên ngành marketing có thể giảm bớt việc đi đường vòng của các doanh nhân thông qua một số lượng lớn các trường hợp và các giải thích khoa học thực tế về quá trình khởi nghiệp và các điểm rủi ro trong kinh doanh mà các chuyên ngành khác không thể so sánh được;
(6) Các hạng mục khác: chuyên gia quan hệ công chúng (bao gồm chuyên gia theo dõi và phản ứng dư luận), chuyên gia vận hành diễn đàn trang web, chuyên gia quản lý quan hệ công chúng, chuyên gia vận hành sự kiện, v.v.

Các trường đào tạo chuyên ngành Thị trường Marketing

中国人民大学
北京大学
西安交通大学
南京大学
浙江大学
上海财经大学
华南理工大学
重庆工商大学
西南财经大学
西南大学
山东大学
重庆大学
对外经济贸易大学
暨南大学
中央财经大学
吉林大学
江西财经大学
北京理工大学
中南财经政法大学
东北财经大学

Để tìm hiểu thêm thông tin học bổng

Các bạn có thể truy cập xem thêm vào trang: Kênh du học Việt-Trung

Hoặc Group: Hỗ trợ tự apply học bổng Trung Quốc 

Facebook: Đinh Văn Hải ,

Facebook Cty   : học bổng Trung Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *